Trí tuệ nhân tạo quản lý mạng lưới đường sắt lớn nhất thế giới
Trung Quốc đang sử dụng một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) ở Bắc Kinh để vận hành và bảo trì mạng lưới đường sắt cao tốc với tổng chiều dài khoảng 45.000 km - đây được coi là mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất hành tinh.
Hệ thống AI này phải xử lý một lượng lớn dữ liệu trên khắp Trung Quốc theo thời gian thực, có thể cảnh báo các đội phụ trách bảo trì khi xảy ra tình huống bất thường trong vòng 40 phút với tỷ lệ chính xác lên tới 95%.
Liu Daoan, kỹ sư cấp cao tại trung tâm kiểm tra cơ sở hạ tầng của Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc cho biết trong nghiên cứu đăng trên tạp chí chuyên ngành China Railway: "Hệ thống này giúp các đội hoạt động tại chỗ tiến hành kiểm tra và sửa chữa nhanh nhất có thể". Đường sắt cao tốc Trung Quốc nhanh hàng đầu thế giới, với tốc độ đang vận hành là 350 km/h và dự kiến tăng lên 400 km/h vào năm sau.
Với AI, số lỗi đường ray nhỏ trên các tuyến đường sắt cao tốc đang hoạt động ở Trung Quốc giảm 80% trong năm qua. Không tuyến nào trong số này phải nhận cảnh báo giảm tốc do các vấn đề đường ray nghiêm trọng. Nghiên cứu chỉ ra, biên độ dịch chuyển của đường ray do gió mạnh cũng giảm đáng kể nhờ AI.
Để đào tạo hệ thống AI, các nhà khoa học Trung Quốc phải thu thập một lượng dữ liệu thô khổng lồ. Họ lấy dữ liệu từ những ghi chép về chuyển động của thân tàu, độ rung của đường ray, các giá trị dạng sóng và ghi chép khí tượng. Trước đây, trung tâm bảo trì đưa ra cảnh báo mỗi tuần một lần. Hiện tại, nhờ có AI, báo cáo được phát hành hàng ngày.
(Theo Vietnamnet, Interesting Engineering)